ณสุข เวลเนส รีสอร์ท Na Sook Wellness Resort รีสอร์ทเพื่อสุขภาพ – ตอนที่ 3

ณสุข เวลเนส รีสอร์ท เป็นเวลเนสที่ออกแบบไว้รองรับผู้สูงวัยที่ยังกระฉับกระเฉง สนใจการดูแลสุขภาพแนวธรรมชาติบำบัด ตั้งอยู่ที่ตำบลไสไทย อ่าวน้ำเมา อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่

ณสุข เวลเนส รีสอร์ท Na Sook Wellness Resort รีสอร์ทเพื่อสุขภาพ ตั้งอยู่ที่ อ่าวน้ำเมา อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่

ตอนที่ 3 ใช้ชีวิตแบบ ณสุข (Key Activity designed by Na Sook Wellness Resort)

บนความคิดพื้นฐาน 7 ประการ 

  1. กายมนุษย์ประกอบด้วยธาตุสี่  
  2. อาหารเป็นได้ทั้งยาและของแสลง
  3. สิ่งแวดล้อมที่ดีเป็นปัจจัยสำคัญของการมีชีวิตที่มีคุณภาพ
  4. เคารพกฏธรรมชาติ กลางวัน/กลางคืน ฤดูกาล พระจันทร์ขึ้น/แรม
  5. นาฬิกาชีวิต Biological Clock
  6. กิน นอน ขับถ่าย เคลื่อนไหวร่างกาย อารมณ์
  7. ยอมรับความจริงเรื่อง เกิด แก่ เจ็บ ตาย และปฏิบัติตัวให้ถูกต้อง

 

ณสุขเป็นเวลเนสที่นำเอาแแนวความคิดเกี่ยวกับธรรมชาติ มาทำให้เกิดรสนิยมการใช้ชีวิตที่สุขภาพดีและมีความสุข ผ่านกิจกรรม 4 ด้าน

  1. การกินอาหาร
  2. การนอนหลับ
  3. การเคลื่อนไหวร่างกาย
  4. การพัฒนาจิตใจ



การกินอาหาร 

  • ฤดูกาล ท้องถิ่น ธาตุ
  • สรรพรส สรรพคุณ 
  • การปรุงอาหารให้บำรุงธาตุ
  • กิน(เข้าถ่าย(ออก
  • ของแสลง หรือ ลางเนื้อชอบลางยา

รายการอาหารที่ ณสุข ปรุงให้ผู้พักทุกท่านมีพื้นฐานมาจากตำรับอาหารตามหลักแพทย์แผนไทย ผสมผสานกับแผนจีน และอายุรเวท ให้ความสำคัญกับ ปัจจัย

 

– ฤดูกาล ท้องถิ่น ธาตุ 

กินอาหารที่งอกงามตามฤดู กินอาหารที่เกิดใน ท้องถิ่นที่เราอยู่อาศัย เพื่อให้ได้รับธาตุอาหารที่สมบูรณ์ตาม ธรรมชาติ เป็นการปรับธาตุในร่างกายให้สมดุล

– สรรพรส สรรพคุณ 

อาหารที่กินต้องอร่อย มีรสชาติ แต่ก็ต้องรู้จักคุณ และโทษของอาหารนั้น

– การปรุงอาหารให้บำรุงธาตุ 

อาหารแต่ละประเภทจะมีวิธีปรุงเพื่อ รักษาสรรพรสและสรรพคุณไว้ให้ครบถ้วน การใช้เตาถ่านหรือไม้ฟืน เป็นเชื้อเพลิงในการหุงหาอาหาร เป็นวิถีคนโบราณ ไม่สะดวก แต่สิ่งที่ คนปรุงอาหารในวิถีนี้ หรือที่รู้จักในชื่อ Slow food ถือว่าเป็นการปรุงอาหารที่มีคุณภาพที่สุด

– กิน(เข้า) ถ่าย(ออก) 

การกินกับการขับถ่ายจะต้องสมดุลกัน ถ้าไม่ใช่  แสดงว่าร่างกายมีปัญหา ไม่ใช่เพราะระบบย่อย ก็ต้องเป็นเพราะ อาหารที่กินเข้าไป หรือไม่ก็เพราะอวัยวะที่เกี่ยวกับการนำอาหารไปใช้ บกพร่อง

– ของแสลง หรือ ลางเนื้อชอบลางยา 

ร่างกายแต่ละคนมีกลไกที่ แน่นอนควบคุมอยู่ เป็นกลไกเฉพาะตัวที่เจ้าของร่างกายจะต้องรู้ และ ปฏิบัติให้ถูกต้อง หลีกเลี่ยง และจำกัด

 

การนอนหลับ

  • นอนกลางคืน ตื่นกลางวัน
  • ทำสมาธิก่อนนอน
  • นวดผ่อนคลาย

การนอนให้หลับเป็นปัจจัยสำคัญของการซ่อมแซมและบำรุงรักษาสุขภาพ ณสุขจึงจัดกิจกรรมก่อนเข้านอนให้เอื้อต่อการหลับยาว โดยไม่มีสิ่งรบกวน อย่างน้อยคืนละ 6-8 ชั่วโมง

– นอนกลางคืน ตื่นกลางวัน

กิจกรรมทุกอย่างควรจะจัดให้สอดคล้องกับการทำงานของอวัยวะที่มองไม่เห็นภายในร่างกาย ซึ่งขึ้นต่ออิทธิพลของพระอาทิตย์ กลางวัน กลางคืน แสงสว่างและความมืด สิ่งมีชีวิตจะต้องทำกิจกรรมหรือ ทำงานในเวลาที่มีดวงอาทิตย์ส่องสว่าง และหลับตาเข้านอนพักผ่อน เมื่อพระอาทิตย์ตกและมีความมืด

– ทำสมาธิก่อนนอน หรือSound healing 

เพื่อให้จิตใจและความคิด ได้พักผ่อนไปด้วยกันกับร่างกาย

– นวดผ่อนคลาย 

ให้กล้ามเนื้อที่ทำงานได้คลายตัวและอ่อนโยน เพียงพอที่จะเคลื่อนไหวได้อีกในวันรุ่งขึ้น 

การเคลื่อนไหวร่างกาย

  • อาบแดดเช้า
  • เหยียบหญ้า กอดต้นไม้ อาบป่า
  • โยคะ ชี่กง แอโรบิค
  • ปลูกต้นไม้ เก็บผัก
  • กีฬากลางแจ้ง

ณสุขมีความพร้อมด้านพื้นที่ในการเคลื่อนไหวร่างกายหลายรูปแบบ เรามีทั้งป่า และทะเล มีสนามหญ้า มีไม้ดอก ไม้ผล ไม้ป่า มีพืชผัก และสมุนไพร มีอ่างเก็บน้ำ มีทางเดิน ทางลาด ทางป่า มีลานออกกำลังกาย มีสระว่ายน้ำ พร้อมที่จะรองรับการออกกำลังกายตามวัย เวลา ที่เหมาะสม

– อาบแดดเช้า 

เราโชคดีที่เกิดมาในภูมิภาคที่แดดดีที่สุด แต่ก็มีเวลา ของแดดที่ให้วิตามินดี กับแดดที่แผดเผาให้ธาตุน้ำในร่างกาย เหือดแห้ง ธาตุดินแตกทำลาย แสงแดดที่ดีที่สุดของเราจึงควรเป็น ช่วงแดดอ่อน หกโมงเช้าถึงแปดโมง หรือบ่ายสี่ถึงหกโมง

– เหยียบหญ้า กอดต้นไม้ อาบป่า 

เพื่อยืมพลังชีวิตของต้นไม้มาเติมให้ ร่างกาย ทั้งยังเป็นการถ่ายเทพลังไฟฟ้าที่มีมากเกินออกไป ทำให้ ร่างกายกลับมาสมดุล

– โยคะ ชี่กง แอโรบิค 

การเคลื่อนไหวร่างกายที่พอเหมาะกับร่างกาย วัย และโอกาส เป็นเคล็ดลับการมีร่างกายแข็งแรง ไม่ควรออกกำลังกาย มากเกินศักยภาพของตัวเอง เพราะนั่นเท่ากับใช้ร่างกายหนักเกินไป  ร่างกายนี้ต้องถนอมใช้ให้อยู่กับเราไปนานเท่านาน

– ปลูกต้นไม้ เก็บผัก 

การได้เห็นต้นไม้เติบโต การได้สัมผัสพืชที่กำลัง งอกงาม เป็นพลังงานแฝงที่มองไม่เห็น แต่สีเขียวของพืชคือพลังงานที่วิ่งตรงไปที่หัวใจ ทำให้จิตใจแจ่มใสร่าเริง

– กีฬากลางแจ้ง

การได้เคลื่อนไหวร่างกายหนักเบาตามสภาพร่างกาย ในสถานที่เปิดโล่ง มีอากาศถ่ายเทหมุนเวียน ทำให้ร่างกาย กล้ามเนื้อ และทุกส่วนของร่างกายได้รับพลังบวก ขับไล่พลังลบ


การพัฒนาจิตใจ 

  • เที่ยวธรรมชาติ
  • ทำงานอดิเรกที่ชอบ
  • ฝึกสมาธิ เดินทางสู่ภายใน

– เที่ยวธรรมชาติ 

การได้ชื่นชมและสัมผัสธรรมชาติที่สวยงามเป็นการเยียวยาจิตใจ และเพิ่มพลังงานภายในโดยอัตโนมัติ การได้เห็นดอกไม้บาน ต้นไม้ให้ผล หรือกำลังงอกงาม หรือภูเขาที่แข็งแกร่ง ทะเลที่กว้างไกล นกกำลังสร้างรัง ฯลฯ ก่อให้เกิดความรู้สึกร่วมแห่งการเจริญเติบโต ความแข็งแกร่ง ความโล่งสบาย และความชื่นบานให้จิตใจ

– ทำงานอดิเรกที่ชอบ 

ไม่ว่าจะเป็นการทำงานศิลปะ  ปลูกต้นไม้ วาดรูป  เต้นรำ  ร้องเพลง  เล่นดนตรี อารมณ์ที่ลอยละล่องไปกับศิลปะแขนงต่างๆ หรือ หรือกิจกรรมเล็กๆที่เพลิดเพลิน หรือกระทั่งเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ คือการหยุดพักจิต ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ที่ดีที่สุด หากได้ทำอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ได้สัมผัสถึงศักยภาพที่ไม่หยุดนิ่งของตนเอง อารมณ์เบื่อ หดหู่ จะเลือนไป

– ฝึกสมาธิ เดินทางสู่ภายใน 

การได้อยู่นิ่งๆ มีสติ คิดทีละเรื่องอย่างลึกซึ้ง ทำให้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งต่างๆถูกต้องและชัดเจน เป็นพื้นฐานที่แข็งแรงของการเคารพธรรมชาติ และการอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างมีความสุข อันเป็นเป้าหมายของการใช้ชีวิต

ด้วยความพร้อมทั้งทางด้านสถานที่ แนวความคิด และกิจกรรม ณสุขเวลเนสรีสอร์ท (Na Sook Wellness Resort) จึงเป็นตัวเลือกที่ครบถ้วนทางด้านการดูแลสุขภาพแนวธรรมชาติ สำหรับผู้สูงวัยที่ยังกระฉับกระเฉง(Active aging) หรือผุ้สูงวัยหัวใจหนุ่มสาว(Young old - YOLD) ที่สนใจการดูแลสุขภาพด้วยวิธีธรรมชาติบำบัด(Naturopathy) หรือแบบองค์รวม(Holistic health care) ที่ไม่ชอบพบหมอ ที่อยากเลือกวิธีดูแลสุขภาพด้วยตัวเอง(Alternative health care) และถือเอา ณสุข เป็นบ้านหลังที่สองที่เพื่อนฝูงสูงวัยนัดมารวมตัวกัน ทำกิจกรรมบางอย่างด้วยกัน

Location : ณสุขเวลเนสรีสอร์ท เลขที่ 199 หมู่ที่ 5 ซอยอ่าวน้ำเมาพัฒนา 4 ตำบลไสไทย อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ 81000

Maps : https://goo.gl/maps/1YzV9e4QofbMGEb78

โทรศัพท์ : 081 7197919, 080 8916525,075 680411

E-mail : nasookresort@gmail.com

Line : https://line.me/ti/p/ljPLD8eY7G

Facebookณสุข เวลเนส รีสอร์ท Na Sook Wellness Resort

Instagram : nasook.resort

Website : https://www.nasookresort.com

Categories

บทความล่าสุด

Tags

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า