10 ขนมทานเล่นที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ

ยิ่งอายุมากขึ้น การเลือกรับประทานอาหารจึงยิ่งมีความสำคัญสำหรับผู้สูงอายุ เพราะเมื่อจะทานอะไรก็ต้องคำนึงถึงสุขภาพเป็นหลัก ขนมทานเล่นสำหรับผู้สูงอายุ ควรเลือกขนมที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ มีแคลอรี่ต่ำ ไม่หวานจัด และย่อยง่าย ตัวอย่างขนมทานเล่นสำหรับผู้สูงอายุที่แนะนำ ได้แก่

1. ผลไม้อบแห้ง

ผลไม้อบแห้งอุดมไปด้วยใยอาหาร ไฟเบอร์ เกลือแร่ วิตามินชนิดต่าง ๆ และสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เนื่องจากการอบแห้งไม่ได้ทำลายสารอาหารที่มีอยู่ในผลไม้ แนะนำให้เลือกแบบที่อบโดยไม่ใส่น้ำตาล เช่น สตรอเบอรี่อบแห้ง สัปปะรดอบแห้ง หรือจะเป็นพวกบลูเบอร์รี เชอรี่ แต่ควรกินครั้งละไม่เกิน 1 กำมือ

2. ถั่วและเมล็ดพืช

เช่น ถั่วลิสง ถั่วอัลมอนด์ ถั่ววอลนัท เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง เป็นต้น ถั่วและเมล็ดพืชเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี อุดมไปด้วยไขมันดี ไฟเบอร์ กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน วิตามิน และเกลือแร่ต่างๆ สำหรับผู้สูงอายุ ควรรับประทานถั่วและเมล็ดพืชเป็นประจำ โดยปริมาณที่เหมาะสมคือประมาณ 1 กำมือต่อวัน สามารถเลือกรับประทานถั่วและเมล็ดพืชต่างๆ ได้ตามชอบ เช่น

  • ถั่ว ได้แก่ ถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วดำ ถั่วขาว ถั่วลิสง ถั่วพิตาชิโอ อัลมอนด์ วอลนัท
  • เมล็ดพืช ได้แก่ เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน เมล็ดเจีย เมล็ดงาดำ

3. โยเกิร์ตไขมันต่ำ
เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ เนื่องจากมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ได้แก่ แคลเซียม โปรตีน วิตามินบี 12 และโพรไบโอติกส์ ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ

นอกจากนี้ โยเกิร์ตไขมันต่ำยังมีรสชาติอร่อยและย่อยง่าย จึงเหมาะกับผู้สูงอายุที่มีสุขภาพอ่อนแอหรือมีปัญหาในการย่อยอาหาร สำหรับผู้สูงอายุ ควรเลือกโยเกิร์ตไขมันต่ำที่มีปริมาณแคลเซียมไม่ต่ำกว่า 100 มิลลิกรัมต่อหน่วยบริโภค และโปรตีนไม่ต่ำกว่า 8 กรัมต่อหน่วยบริโภค สามารถเลือกรับประทานโยเกิร์ตไขมันต่ำแบบธรรมชาติ หรือแบบที่มีรสชาติและเนื้อสัมผัสต่างๆ เช่น โยเกิร์ตพร้อมรับประทาน โยเกิร์ตพร้อมดื่ม หรือโยเกิร์ตกราโนล่า เป็นต้น

4. ธัญพืชอบกรอบ

ธัญพืชอบกรอบเป็นอาหารว่างยอดนิยมสำหรับผู้สูงอายุ เนื่องจากมีรสชาติอร่อยและสะดวกในการรับประทาน ส่วนใหญ่ทำจากธัญพืชเต็มเมล็ด เช่น ข้าวโอ๊ต ข้าวโพด ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ เป็นต้น อุดมไปด้วยแร่ธาตุ และวิตามิน มีไฟเบอร์สูง ไขมันต่ำ

5. แครกเกอร์โฮลวีท

แครกเกอร์โฮลวีทเป็นขนมที่ย่อยง่าย แนะนำทาเเยมจะเป็นรสชาติใดก็ได้ตามชอบแต่จะต้องไม่มีน้ำตาลนะ ก็ช่วยให้หายหิวในระหว่างวันพร้อมเติมพลังงานจากคาร์โบไฮเดรต และวิตามินจากแยมผลไม้

6. ผักอบกรอบ

ผักอบกรอบอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร มีวิตามินและแร่ธาตุ เช่น วิตามินเอ แคลเซียม ควรเลือกแบบผักอบกรอบที่ผลิตด้วยการฟรีซ ดราย (Freeze Drying) หรือทอดแบบสูญญากาศ (Vacuum Fried) เพื่อหลีกเลี่ยงน้ำมันจากการทอด\

7. เต้าหู้อบกรอบ / ฟองเต้าหู้อบกรอบ

เต้าหู้อบกรอบเป็นขนมที่อร่อยและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ผลิตจากถั่วเหลือง จึงอุดมไปด้วยโปรตีน

8. เฉาก๊วยนมสดไขมันต่ำ

เฉาก๊วยมีสรรพคุณ ช่วยแก้ร้อนในกระหายน้ำ นอกจากนี้แล้วยังช่วยขับเสมหะ แก้คลื่นไส้ เบื่ออาหาร ช่วยลดไข้ แก้ตัวร้อน ร้อนใน ลดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ ลดอาการตับอักเสบ ลดอาการไขข้ออักเสบ และช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด แนะนำทานคู่กับนมสดไขมันต่ำ และใส่น้ำตาลเพียงเล็กน้อยหรือสารให้ความหวาน

9. ผลไม้สด

ผลไม้สดเป็นแหล่งของวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร ที่จำเป็นต่อร่างกายหลายชนิดผู้สูงอายุควรเลือกรับประทานผลไม้ที่เนื้อนุ่มเคี้ยวง่าย ได้แก่ มะละกอ กล้วยสุก ส้ม และควรรับประทานอย่างน้อยวันละ 1-2 ครั้ง ครั้งละ 6-8 ชิ้น/คำ

10. นมถั่วเหลือง

ถึงนมถั่วเหลืองจะมีแคลเซียมไม่สูงมาก แต่อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆมากมาย โดยนมถั่วเหลือง 1 แก้ว (240 มิลลิลิตร) จะมีโปรตีน 7 กรัม แนะนำเลือกที่สูตรน้ำตาลไม่สูง หรือไม่เติมน้ำตาลเพื่อเป็นผลดีกับร่างกาย



ที่มาของรูป :  www.freepik.com , www.shutterstock.com

Categories

บทความล่าสุด

Tags

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า