5 ขั้นตอน การเตรียมความพร้อมก่อนออกไปนอกบ้านในช่วงอากาศร้อน สำหรับผู้สูงอายุ

ช่วงเดือนเมษายน-ช่วงพฤษภาคม ของทุกปี เป็นช่วงที่อากาศร้อนจัดของประเทศไทย การเตรียมตัวก่อนออกไปนอกบ้านในช่วงอากาศร้อน เป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ได้ง่าย โดยเฉพาะโรคลมแดด (Heat Stroke) ดังนั้น หากผู้สูงอายุมีการเตรียมความพร้อมก่อนออกไปเผชิญกับสภาวะอากาศร้อนนอกบ้าน ก็จะช่วยให้พวกเขาปรับตัวและป้องกันตัวจากผลกระทบของอากาศร้อนได้ดียิ่งขึ้น

ซึ่ง การเตรียมตัวก่อนออกไปนอกบ้านในช่วงอากาศร้อนสำหรับผู้สูงอายุ มี 5 ข้อ ง่ายๆดังนี้

  1. เลือกเวลาที่เหมาะสม

หลีกเลี่ยงการออกไปนอกบ้านในช่วงเวลาที่อากาศร้อนสุด ๆ ของวัน โดยเฉพาะช่วงเวลา 10.00 น. ถึง 16.00 น. ซึ่งอาจทำให้ร่างกายเผชิญกับอันตรายจากความร้อนมากขึ้น

2. สวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสม

ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี หลวมๆ โทนสีอ่อน เช่น เสื้อผ้าเนื้อฝ้ายเพราะระบายอากาศและเป็นผ้าซับเหงื่อ กางเกงขายาว หมวกปีกกว้าง แว่นกันแดด และรองเท้าที่ใส่สบายเพื่อช่วยลดความร้อนและรักษาความสะอาดให้ผิวหนัง

3. ทาครีมกันแดด

ทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป ทาให้ทั่วใบหน้า ลำคอ แขน ขา และบริเวณที่สัมผัสแสงแดด ทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง หรือหลังจากเหงื่อออกหรือว่ายน้ำ ที่สำคัญควรเลือกกันแดดที่มีคุณสมบัติป้องกันรังสี UVA และ UVB เพื่อป้องกันผิวหนังจากการเสียหายจากแสงแดด

4. พกยาประจำตัวรวมถึงอุปกรณ์ฉุกเฉิน

หากผู้สูงอายุท่านไหนที่มีโรคประจำตัว ควรพกยาประจำตัวติดตัวไปด้วย พร้อมใบรับรองแพทย์ เผื่อกรณีฉุกเฉิน และอย่าลืมพกอุปกรณ์ฉุกเฉินที่จำเป็นอื่นๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ พัดลมพกพา ร่ม กระดาษทิชชู่เปียก และน้ำดื่ม

5. พยายามอยู่ในร่มให้มากที่สุด

หลีกเลี่ยงการตากแดดจัดนาน ๆ หรือถ้าต้องอยู่กลางแดดจัด ควรมองหามุมร่ม ๆ อากาศถ่านเทสะดวก ที่สามารถยืนหลบแดดได้ และพยายามหลบแดดทุก ๆ 30 นาที เพื่อให้ร่างกายไม่ร้อนจัดจนเกินไป

นอกจากการเตรียมการเตรียมตัวที่ดี จะช่วยให้ผู้สูงอายุปลอดภัยจากอากาศร้อน และสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขแล้ว ผู้สูงอายุรวมถึงผู้ดูแลใกล้ชิดควรสังเกตอาการผิดปกติของร่างกาย เช่น รู้สึกกระหายน้ำมาก ปัสสาวะน้อย รู้สึกอ่อนเพลีย ปวดศีรษะ เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน ใจสั่น หรือหมดสติ หากพบอาการดังกล่าว รีบไปพบแพทย์ทันทีนะคะ


ที่มารูปภาพ : https://www.freepik.com/

Categories

บทความล่าสุด

Tags

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า