5 อาหารโพไบโอติกส์สูง ช่วยให้ลำไส้ผู้สูงอายุแข็งแรง

ถ้าพูดถึงโพรไบโอติกส์ (Probiotics) หลายๆคนก็คงคุ้นเคยกันอยู่บ้าง เพราะเป็นจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งสามารถพบได้ในอาหารเสริมและอาหารบางชนิด เช่น โยเกิร์ต นมเปรี้ยว และเครื่องดื่มหมัก การบริโภคโพรไบโอติกมีประโยชน์หลายประการสำหรับผู้สูงอายุ เนื่องจากระบบย่อยอาหารและระบบภูมิคุ้มกันของพวกเขามักจะอ่อนแอลงเมื่ออายุมากขึ้น

ซึ่งประโยชน์ของ โพรไบโอติกส์นั้นมีมากมาย เช่น เพิ่มจำนวนแบคทีเรียดีในลำไส้ ปรับสมดุลของระบบทางเดินอาหาร ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรคได้ดียิ่งขึ้น วันนี้ทาง Proudly Care มี 5 อาหารที่มีโพรไบโอติกส์สูง มาฝากผู้สูงอายุทุกท่านกันค่ะ

1.โยเกิร์ต 

ถ้าพูดถึงอาหารที่มีโพรไบโอติก หลายคนก็จะนึกถึงโยเกิร์ตเป็นอันดับแรก ๆ เพราะเป็นอาหารที่รับประทานง่าย รสชาติอร่อย และมีหลายรส หลายตัวเลือก  ในการรับประทานโยเกิร์ต ควรเลือกโยเกิร์ตที่มีโพรไบโอติกส์สดๆ ระบุที่ฉลากผลิตภัณฑ์ชัดเจน เช่น Active Probiotic, Live Probiotic และควรเลือกโยเกิร์ตที่มีโพรไบโอติกส์สายพันธุ์ที่มีประโยชน์ต่อระบบย่อยอาหาร เช่น Bifidobacterium,  Lactobacillus casei,  Lactobacillus acidophilus สำหรับผู้สูงอายุเพื่อสุขภาพที่ดีก็ควรเลือกกินโยเกิร์ตไขมันต่ำ น้ำตาลน้อย ด้วยนะคะ

2. นมเปรี้ยว

นมเปรี้ยว เป็นกลุ่มเดียวกันกับโยเกิร์ตซึ่งเกิดจากการที่นมผ่านการหมักจนเกิดโพรไบโอติกส์ขึ้นในตัวนม จะมีสัมผัสที่ค่อนข้างเหลวกว่า ดื่มง่ายกว่า ในการเลือกรับประทานนมเปรี้ยว ก็ควรเลือกรับประทานนมเปรี้ยวที่มีโพรไบโอติกส์สายพันธุ์เดียวกับที่มีในโยเกิร์ต เพราะเป็นสายพันธุ์ที่ทานแล้วช่วยเรื่องระบบทางเดินอาหารและระบบภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ควรเลือกนมเปรี้ยวที่มีโพรไบโอติกส์ที่ยังมีชีวิตอยู่ เช่น นมเปรี้ยวที่ผ่านการพาสเจอร์ไรซ์  

3. น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลหรือแอปปิ้ลไซเดอร์

จริงๆแล้วน้ำส้มสายชูหมักนั้นสามารถทำได้จากผลไม้แทบทุกชนิดที่มีรสหวาน แต่ผลไม้ที่นิยมที่สุดคือ แอปเปิ้ล เมื่อหมักผลไม้ น้ำ และจุลินทรีย์เข้าได้กัน จะได้น้ำส้มสายชูน้ำหมัก ซึ่งจะมีสภาพเป็นกรดน้ำส้ม มีสีน้ำตาลจากตะกอนตามธรรมชาติ และยังมีจุลินทรีย์ที่ยังมีชิวิตเพราะกระบวนการผลิตน้ำส้มสายชูหมักนั้นไม่ผ่านความร้อน หรือการกรองใดๆ ทำให้ได้โพรไบโอติกส์จากธรรมชาติ 100%

4. มิโซะ

มิโสะ หรือเต้าเจี้ยว เป็นเครื่องปรุงรสของญี่ปุ่น ซึ่งเกิดจากการหมักถั่วเหลืองกับเกลือและเชื้อราชนิดที่ดี ทำให้เกิดเป็นมิโซะที่อุดมไปด้วยโปรไบโอติกส์ (Probiotics ) โดยทั้งสามารถรับประทานแบบซุปมิโสะ หรือใช้ปรุงอาหารเพิ่มโพรไบโอติกให้จานอื่นๆก็ได้เช่นกัน

5. ชาหมักคอมบูชา

 คอมบูชาหรือคอมบูชะ คือชาหมักทำจากชาดำหรือชาเขียวผสมกับจุลินทรีย์ ยีสต์ และน้ำตาล แล้วหมักทิ้งไว้ 7-15 วัน การหมักชาทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สะสมจำนวนมาก ทำให้ชามีฟอง ซ่าเล็กน้อย มีรสเปรี้ยวอมหวาน ช่วยรักษาสมดุลของระบบทางเดินอาหารและระบบขับถ่าย นอกจากคอมบูชาจะอุดมไปด้วยโพรไบโอติกส์แล้ว ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ กรดแอซีติก (Acetic acid) และวิตามินอีกด้วย

ทั้งนี้ถึงโพรไบโอติกส์จะมีประโยชน์กับร่างการ แต่หากรับประทานในปริมาณไม่เหมาะสมก็อาจส่งผลต่อสุขภาพได้ ฉะนั้นจึงอยากให้ใส่ใจในข้อควรระวังกับการกินโพรไบโอติกส์ ทั้งปริมาณไม่มากเกินไป และควรเลือกกินจากผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน มีกระบวนการผลิตที่สะอาด ปลอดภัย ไม่เสี่ยงเกิดการปนเปื้อนเชื้อโรคที่อาจก่อโรคอาหารเป็นพิษหรือทำให้ท้องร่วงได้


Categories

บทความล่าสุด

Tags

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า