AI เทคโนโลยีสุดล้ำ ตัวช่วยดูแลผู้สูงอายุ

ก่อนจะไปดูว่า AI เทคโนโลยีมาช่วยดูแลผู้สูงอายุ ได้อย่างไรบ้าง เรามาทำความรู้จักกับ AI กันก่อนค่ะ “AI” ย่อมาจาก “Artificial Intelligence” คือ โปรแกรมเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงในการประมวลผลข้อมูลอย่างรวดเร็ว และสามารถเรียนรู้วิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างแม่นยำ และมนุษย์สามารถนำเทคโนโลยีนี้มาช่วยแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวัน

ซึ่งประโยชน์ของ AI จะช่วยให้เราสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เพราะ AI ทำหน้าที่ช่วยประมวลผลข้อมูลที่อาจจะมีจำนวนมากและซับซ้อน มาวิเคราะห์สรุปผลข้อมูลให้เราได้ในเวลาอันรวดเร็ว

ซึ่งเมื่อประเทศไทยเข้าสู่งสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ การดูแลรองรับด้านสาธารณสุขนั้นจะเพียงพอหรือไม่ AI ก็อาจจะเป็นคำตอบที่ช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมและมีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็น การใช้ AI ในการติดตามสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ด้วยการใช้อุปกรณ์สวมใส่ที่อัจฉริยะ อย่างเช่น นาฬิกาอัจฉริยะ สร้อยข้อมือ หรือแม้กระทั่งแผ่นรองเท้าที่สามารถวัดอัตราการเต้นของหัวใจ ระดับออกซิเจนในเลือด และการนอนหลับได้ ซึ่งข้อมูลที่ออกมาจะสามารถวิเคราะห์และประเมินสถานะสุขภาพของผู้สูงอายุได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

รวมไปถึง AI ยังช่วยในการสนับสนุนการตัดสินใจของแพทย์ ผ่านการประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพจากฐานข้อมูลประวัติผู้ป่วย เพื่อช่วยแพทย์ในการทำแผนการรักษาที่เหมาะสม รวมไปถึงพยากรณ์โรคที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้

ทั้งนี้เพื่อให้เห็นภาพและเข้าใจง่ายมากขึ้น เทคโนโลยีที่เห็นได้ชัดในการช่วยผู้สูงอายุมีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

  1. Well – Living Systems

ระบบดูแลผู้สูงอายุ ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยดูแลผู้สูงอายุ กรณีที่ลูกหลานไม่ได้อยู่บ้านด้วย โดยระบบมีศูนย์กลาง LANAH (Learning and Need-Anticipating Hub) ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ LANAH AI (Artificial Intelligence) ที่สามารถเรียนรู้พฤติกรรม และกิจวัตรประจำวันของผู้อยู่อาศัย และแจ้งเตือนผู้ดูแลเมื่อผู้สูงอายุเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือมีพฤติกรรมที่ผิดปกติ  และแเจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชัน LANAH App เป็นการสร้างความมั่นใจว่า หากมีเหตุฉุกเฉินจะได้รับการช่วยเหลือได้ทันที

ที่มารูปภาพ : https://www.mtec.or.th/post-knowledges/69174/

2. เทคโนโลยีหุ่นยนต์รับคำสั่ง อย่าง ElliQ AI

ที่เมื่อผู้สูงอายุต้องการฟังเพลง เพิ่มเสียง ลดเสียง ต้องการเปิดปิดไฟตรงไหน AI สั่งการให้ได้หมด มากกว่านั้น AI ยังให้ความรู้ผู้สูงอายุในเรื่องประโยชน์ของอาหาร และเตือนผู้สูงอายุให้ทานยา ทานน้ำ ทานอาหาร ให้ตรงเวลา เรียกว่าเป็นผู้ดูแลผู้สูงอายุที่เปรียบเสมือนคนรู้ใจใกล้ตัว 

ที่มาข้อมูล : https://www.voathai.com/a/chatty-robot-helps-seniors-fight-loneliness-through-ai-companionship/7478461.html

3. เครื่องช่วยฟังอัจฉริยะ

    จะช่วยทำให้ปัญหาด้านการสื่อสารและการได้ยินหมดไป โดยเครื่องช่วยฟังจะมาพร้อมความสามารถด้านการได้ยินรอบทิศทางแบบ 360 องศา และสามารถปรับโหมดความดังและเบาได้ ปัจจุบันมีขนาดเล็กลงและมีหลายรูปแบบ ทั้งแบบทัดหลังหู แบบลำโพงในหู หรือแบบฝังในกระดูก เพื่อให้สามารถเลือกได้ตามความชอบ และเป็นการเพิ่มความสะดวกในการพกพา ทั้งยังรองรับระบบการสื่อสาร และการเชื่อมต่อจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ที่มีสัญญาณบลูทูธได้อีกด้วย

    ที่มารูปภาพ : https://www.nextone-hearingaid.com/เครื่องช่วยฟัง/su05u/1/

      4. กระปุกใส่ยาที่ฉลาด

      ตอบโจทย์สำหรับผู้สูงอายุที่หลงลืมบ่อยๆ ตัวช่วยนี้สามารถแก้ไขปัญหาได้ เป็นนวัตกรรมที่ออกแบบให้เชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ คอยเตือนเมื่อถึงเวลาทานยา นอกจากนี้ยังทำให้คนดูแลคนในครอบครัวช่วยตรวจสอบได้ด้วยว่าผู้สูงอายุทานยาไปแล้วหรือยัง ระปุกใส่ยาบางรุ่นยังสามารถบันทึกประวัติการทานยาเพื่อให้แพทย์ที่ให้การรักษาอยู่สามารถตรวจสอบประวัติการรักษาและการทานยาย้อนหลังของผู้สูงอายุได้ด้วย

      ที่มารูปภาพ : https://www.tuvie.com/

      5. ไม้เท้าช่วยผู้สูงอายุ

      เป็นตัวช่วยให้ผู้สูงอายุใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบาย และมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยไม้เท้าตัวนี้จะใช้การเชื่อมต่อกับระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อควบคุมการทำงานและใช้ในการทรงตัว หรือนำทางไปยังสถานที่ต่างๆ พร้อมทั้งสามารถระบุตำแหน่งของผู้ใช้ ทำให้คนในครอบครัวสามารถติดตามตำแหน่งที่ผู้ใช้งานอยู่ได้ด้วย และยังเป็นไม้เท้าที่ปรับการใช้งานตามถนัดว่าจะด้านซ้ายหรือด้านขวาได้ด้วย

      ที่มาของรูปภาพ https://s.shopee.co.th/6fOY9PnO13

      6. HSR แขนหุ่นยนต์ตัวช่วยผู้สูงอายุ

      เป็นนวัตกรรมสำหรับผู้สูงอายุในรูปแบบของหุ่นยนต์จิ๋วที่ช่วยเหลือในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการจับสิ่งของ ช่วยป้อนอาหารผู้ป่วย และยังถือของหนักได้ และยังรองรับการทำงานได้ในทุกพื้นผิวหรือทางเดิน รวมไปถึงมีการติดตั้งกล้องและระบบเซนเซอร์ไว้ จึงทำให้ไม่ต้องกังวลว่าจะเดินชนสิ่งกีดขวาง

      ที่มารูปภาพ : https://robotsguide.com/robots/hsr

      นวัตกรรมเทคโนโลยีเหล่านี้ ถ้าหากได้นำมาปรับใช้งานกับผู้สูงอายุ ก็จะช่วยให้การดำเนินชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุง่ายและสะดวกขึ้น ผู้ดูแลก็สามารถดูแลได้อย่างต่อเนื่องและแม่นยำ เป็นนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ทั้ง 2 ฝ่ายค่ะ


      Categories

      บทความล่าสุด

      Tags

      เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

      ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

      คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

      ยอมรับทั้งหมด
      จัดการความเป็นส่วนตัว
      • เปิดใช้งานตลอด

      บันทึกการตั้งค่า